പത്താം
ക്ളാസിലെ (മലയാളം
)
'ഗാന്ധാരീവിലാപം'
എന്ന
കാവ്യപാഠത്തെ കുറിച്ചു ഒരു
കുറിപ്പ്
കവിക്ക്
സൃഷ്ടിക്കുള്ള ഉപകരണം ഭാഷയാണ്`.
ഭാഷകൊണ്ട്
സാഹിത്യം രചിക്കുന്നു.
സഹിതമായതാണ്`
സാഹിത്യം.
വാക്കും
അര്ഥവുമാണ്`
സഹിതമാകുന്നത്.
വികാരവും
വിചാരവുമാണ്`
സഹിതമാകുന്നത്.
വാക്കിലൂടെയും
അര്ഥത്തിലൂടെയും വികാരവും
വിചാരവും വായനക്കാരിലാണ്`
ഉല്പ്പാദിപ്പിക്കുന്നത്.
അതു
പൂര്ണ്ണമായും സാധിക്കുന്നത്
ഭാഷ കൊണ്ടാണ്`.
അങ്ങനെ
കവി രണ്ടിടങ്ങളില് സൃഷ്ടി
നടത്തുന്നു.
ആദ്യം
കൃതിയിലും തുടര്ന്ന്
വായനക്കാരിലും.
ആദ്യ
നിര്മ്മിതി ഒരിക്കലേ ഉള്ളൂ.
കാവ്യം
രചിച്ചു കഴിഞ്ഞാല് ആ പണി
തീര്ന്നു.
എന്നാല്
രണ്ടാമത്തേത് -
വായനക്കാരില്
വികാരവിചാരങ്ങള് നിര്മ്മിക്കല്
പലതവണയാണ്`
; പലരിലാണ്`;
പലകാലത്തും
ചിലത് എക്കാലത്തുമാണ്`;
ഓരോന്നും
പുതുപുത്തനും.
ഒരേ
സംഗതികള് വ്യത്യസ്ത
സന്ദര്ഭങ്ങളില് പറയേണ്ടിവരുമ്പോള്
സന്ദര്ഭാനുസാരിയാക്കാനുള്ള
മിടുക്കാണ്`
കവിത്വത്തിന്റെ
ഒരു ലക്ഷണം.
മഹാഭാരതം
കിളിപ്പാട്ടില് എഴുത്തഛന്
- 'ഗാന്ധാരീവിലാപ'
ത്തില്
ഭഗദത്തനെക്കുറിച്ച് പറയുന്നത്
നോക്കുക.
......
ധരണിയിലുണ്ടായ
മന്നരില്
മുമ്പന് ഭഗദത്തന്
തന്കരിവീരനരികെ
ധനുസ്സുമായ്
സംക്രന്ദനാത്മജനെയ്ത
ശരത്തിനാല്
വീണിതല്ലോ
കിടക്കുന്നു
ധരണിയില്
ശോണിതവുമണഞ്ഞയ്യോ ശിവ!
ശിവ!
[ പദ്യം
1]
ഗാന്ധാരി
കാണുന്ന ഈ ഭഗദത്ത രൂപം ഈ
അവസ്ഥയിലായ സന്ദര്ഭം
എഴുത്തഛന് ഇങ്ങനെ എഴുതുന്നു.
[ ദ്രോണം]
......
സംഭ്രമത്തോടൊരു
ബാണം പ്രയോഗിച്ചാ-
നുമ്പര്കോന്
തന്നുടെ നന്ദനനര്ജുനന്
വാരണവീരന്
തലയറ്റു വില്ലറ്റു
വീരന്
ഭഗദത്തന് തന്റെ തലയറ്റു
നാലാമതാനതന്
വാലുമരിഞ്ഞിട്ടു
കോലാഹലത്തോടു
പോയിതു ബാണവും .
.... [പദ്യം
2]
ഹാസ്യരസപ്രയോഗത്തില്
ഏറ്റവും പിശുക്കനായ കവിയാണ്`
എഴുത്തഛന്.
ഭഗദത്ത
പതനം വിവരിക്കുന്നിടത്ത്
കവി ആലോചനാമൃതമായ ഹാസ്യം
തന്നെ ഉപയോഗിച്ചിരിക്കുന്നു.
സുവ്യക്തമായ
ഒരു ചിത്രരചനയാണ്`
- അമ്പിന്റെ
യാത്ര കവി വിവരിക്കുന്നു.
ഭഗദത്തന്,
അര്ജുനന്,
സുപ്രതീകോപമനായ
ആന എന്നീ ഘടകങ്ങളില്
വര്ണ്ണനാപരമായി ഒരു മാറ്റവും
രണ്ടു കാവ്യഭാഗത്തും ഇല്ലതാനും.
പദ്യം
1
|
പദ്യം
2
|
ഗാന്ധാരീ
വിലാപം -
സന്ദര്ഭം
ഗാന്ധാരിയുടെ
കാഴ്ച
ശോകരസം
അവസ്ഥാവിവരണം
- വീണിതല്ലോ....ശിവ!
ശിവ!
|
യുദ്ധ
വര്ണ്ണന -
സന്ദര്ഭം
കവിയുടെ
കാഴ്ച
ഹാസ്യരസം
അമ്പിന്റെ
യാത്ര-
ക്രിയകള്
|
കവി
രണ്ടു സന്ദര്ഭങ്ങളും
എഴുതിത്തീര്ത്തതോടെ കവിത
- ഈ
കാവ്യഭാഗം-
തുടര്ന്ന്
പ്രവര്ത്തിക്കുന്നത്
വായനക്കാരിലാണ്`.
രസോത്പാദനം
നടക്കുന്നത് വായനക്കാരിലാണ്`.
ദൃശ്യത്തിന്റെ
ഫ്രയിമില് ഉള്ളടങ്ങിയിട്ടുള്ള
ഘടകങ്ങളാണ് ഭിന്ന രസാവിഷ്കാരത്തിന്ന്
നിദാനമായിട്ടുള്ളത്.
ശോക-
ഹാസ്യ
രസങ്ങള് ഉണ്ടാക്കാന് കവി
ഉപയോഗിക്കുന്ന ഭാഷാപരമായ
ഘടകം ' ശിവ!
ശിവ!
എന്നും,
കോലാഹലം
എന്നും രണ്ടു പദങ്ങളാണ്`.
'റ്റു'
എന്ന
അക്ഷരത്തിന്റെ ആവര്ത്തനവും
ശ്രദ്ധേയമാകുന്നു.
പദ്യം
1 ലെ
'സംക്രന്ദനാത്മജന്
' എന്ന
പദം വായിക്കുമ്പോള് '
ക്രന്ദനം'
[= കരച്ചില്
] എന്ന
പദവും ശോകാത്മകത ഉണ്ടാക്കുന്നുണ്ടാവും
. ശത്രുക്കളെ
കരയിപ്പിക്കുന്നവന്റെ പുത്രന്
= സംക്രന്ദനാത്മജന്
എന്ന അര്ജുന വിശേഷണം ഗാന്ധാരി
[ കവി
] ഉപയോഗിക്കുന്നത്
വളരെ ബോധപൂര്വമാകാം.
പദ്യം
2 ഇല്
' ഉമ്പര്കോന്
തന്നുടെ മകന് '
എന്നര്ഥത്തിലുള്ള
വിശേഷണത്തേക്കാള് പദ്യം
1 ലെ
വിശേഷണം അര്ജുനനെ
കുറ്റവിമുക്തനാക്കുകയാണ്`.
എല്ലാറ്റിനും
കാരണക്കാരനായി മുകുന്ദനെ
മാത്രമാണ്`
ഗാന്ധാരി
കാണുന്നത്.
ഇനി
അഭിമന്യുവിന്റെ അവസ്ഥ :
പാഠഭാഗത്ത്
വളരെ ശോകാത്മകമായി
വിവരിച്ചിരിക്കുന്നത് നമുക്ക്
വായിക്കാം.
നല്ല
മരതകക്കല്ലിനോടൊത്തൊരു
കല്യാണരൂപന്
കുമാരന് മനോഹരന്
......
എന്നാല്
അഭിമന്യു വധവും തുടര്ന്നുള്ള
ജയദ്രഥ വധവും വീരം,
ഭയാനകം
തുടങ്ങിയ രസങ്ങള്
ഉല്പ്പാദിപ്പിച്ചു
കൊണ്ടാണ്`കിളിപ്പാട്ടില്
ദ്രോണത്തില് വര്ണ്ണിക്കുന്നത്.
ഒന്ന്
കൊന്നുവീഴ്ത്തിയ കഥയും
മറ്റൊന്ന് അതിന്റെ ദു:ഖപൂര്ണ്ണമായ
അവസ്ഥയും ആണല്ലോ.
ഇരു
ഭാഗത്തും ഉപയോഗിക്കുന്ന
പദാവലി,
വിശേഷണങ്ങള്,
അക്ഷരക്രമീകരണം
എന്നിവയിലൂടെയാണ് ഈ ഭിന്ന
ഭാവരസങ്ങള് നിഷ്പാദിപ്പിച്ചിരിക്കുന്നത്.
അര്ണ്ണവം
പോലെ യലറീ
യഭിമന്യു
തിണ്ണം
പൊരുതങ്ങടുക്കുന്നതു നേരം
...... [ ദ്രോണം]
ഇരു
ഭാഗവും വായനക്കാരന് ആവോളം
ആസ്വദിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു.
ആസ്വാദനത്തില്
മുന് പറഞ്ഞ സംഗതികള്
പരിഗണിക്കപ്പെടില്ല.
' കല്യാണരൂപന്
...അലറി....
' എന്നിവ
ബന്ധിപ്പിക്കാറില്ല.
മറ്റൊന്ന്
കാവ്യാസ്വാദനത്തില് ആരുചെയ്തത്
ശരി / ആരു
ചെയ്തത് തെറ്റ് എന്നിങ്ങനെയുള്ള
ധര്മ്മാധര്മ്മ ചിന്തയും
ഇല്ല. രസാസ്വാദനം
മാത്രമേ ഉള്ളൂ.
അതു
സാധ്യമാക്കുന്നത്
ധര്മ്മാധര്മ്മവിചാരങ്ങളല്ല;
കാവ്യഭാഷമാത്രം
.
ആദ്യം
വീരശൂരപരാക്രമത്തോടെ കൊല്ലുകയും
/ കൊല്ലിക്കുകയും
പിന്നെ ചത്തുകിടപ്പുകണ്ട്
കരയുകയും ചെയ്യുന്നത് ഭിന്ന
കഥാപാത്രങ്ങളെങ്കിലും
[യുദ്ധം
കാണുന്ന ആള്,
ഗാന്ധാരി
] രണ്ടും
ആസ്വദിക്കുകയാണ്`
വായനക്കാരന്.
കാവ്യഭാഷയും
അതുല്പ്പാദിപ്പിക്കുന്ന
ഭാവരസങ്ങളും മാത്രമാണ്`
വായനക്കാരന്
പരിഗണിക്കുന്നത്.
അതില്
മാത്രമാണ് കവിയുടെ പ്രഥമപരിഗണനയും.
4 comments:
അങ്ങിനെ കാവ്യങ്ങള് വായനക്കാരില് എത്തുമ്പോള് എല്ലാ കാലത്തും എല്ലാവരാലും ആരാധിക്കപ്പെടുന്നതായി മാറുന്നു.അപ്പോള് അവ ആംഗലേയ ഭാഷയില് ക്ലാസ്സിക് എന്ന് വിശേഷിക്കപ്പെടുന്നു.ഇന്നും വേണമെങ്കില് അത്തരം ക്ലാസ്സിക്കുകള് ഉണ്ടാകാം!
"കാവ്യാസ്വാദനത്തില് ആരുചെയ്തത് ശരി / ആരു ചെയ്തത് തെറ്റ് എന്നിങ്ങനെയുള്ള ധര്മ്മാധര്മ്മ ചിന്തയും ഇല്ല. രസാസ്വാദനം മാത്രമേ ഉള്ളൂ. അതു സാധ്യമാക്കുന്നത് ധര്മ്മാധര്മ്മവിചാരങ്ങളല്ല; കാവ്യഭാഷമാത്രം ."
വളരെ നല്ലത്
വിജ്ഞാനപ്രദമായ വിശകലനം
thanks. achuthan, kalavallabhan, muhammad
Post a Comment