കഥയായാലും
കവിതയായാലും ആസ്വാദനം
ഏകമുഖമല്ല.
എഴുത്തുകാരനും
വായനക്കാരനും തമ്മിലുള്ള
ബന്ധം യോജിപ്പിലും വിയോജിപ്പിലും
ഉണ്ട്.
രണ്ടും
ആസ്വാദനം തന്നെ.
എഴുതിക്കഴിയുന്നതോടെ
രചന എഴുത്തുകാരനെ കൈവെടിയുന്നു.
അത്
സ്വന്തം തനിമയില് വികാസം
പ്രാപിക്കുന്നു.
ഈ
വികാസം വായനക്കാരനിലൂടെയാണ`.
കാലങ്ങള്
കടന്നും ഇതു സംഭവിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കും.
അങ്ങനെയാണ്
രചനകള് കാലാതിവര്ത്തിയാകുന്നത്.
പഠിക്കാനുള്ള
ഒരു കഥ നമുക്കിവിടെ ഒരു
ദാഹരണത്തിന്നായി പരിശോധിക്കാം.
പട്ടാളക്കാരന്റെ
കഥ
[
പത്താം
ക്ളാസ് മലയാളം കേരളപാഠാവലിയില്
'പട്ടാളക്കാരന്'
എന്നകഥ
അവലംബിച്ച് ]
പാഠപുസ്തകത്തിലെ
ഒരു പാഠം എന്ന നിലയില് ഈ കഥ
ചര്ച്ചചെയ്യുമ്പോള്
അധ്യാപകന്ന്
- യുദ്ധ ഭീകരത അനുഭവിപ്പിക്കുന്ന ഒരു കഥ
- പട്ടാളക്കാരന്റെ നിസ്സഹായാവസ്ഥ - അരക്ഷിതാവസ്ഥ
- യുദ്ധ വിരുദ്ധ സന്ദേശം ഉല്പ്പാദിപ്പിക്കുന്ന ഒരു കഥ
- യുദ്ധം മനുഷ്യരെ അനാഥരാക്കുന്ന സന്ദര്ഭങ്ങള് - യുദ്ധ പരിണതികള്
- കഥാ ശില്പ്പത്തിന്റെ മനോഹാരിത
- സാഹിത്യകാരനെ കുറിച്ചും സാഹിത്യരൂപത്തെ കുറിച്ചുമുള്ള അറിവുകള്
- ഭാഷാപരമായ സവിശേഷതകള്
തുടങ്ങിയ
സംഗതികളില് ഊന്നല്
നല്കേണ്ടതുണ്ട്.
ഈ ഒരു
ഫ്രയിമില് നിന്നേ ക്ളാസില്
സ്വാഭാവികമായും ചര്ച്ചകള്
ഉണ്ടാവൂ.
എന്നാല്
കഥ സ്വതന്ത്രമായി ആസ്വദിക്കുന്ന
ആള്ക്ക് [
കുട്ടിക്ക്]
ഇതിനപ്പുറമുള്ള
ഒരു ചില വൃത്തങ്ങളിലേക്ക്
അറിയാതെ വായിച്ചു കയറേണ്ടതായി
വരാം. അവിടെ
അത് മൗലികമായ ആസ്വാദനത്തിന്റെ
മേഖലകളിലേക്ക് വായനക്കാരനെ
ചെന്നെത്തിക്കും.
മറ്റൊരു
വായന
സൗജന്യങ്ങള്
കുറവെങ്കിലും പ്രാഥമിക
വിദ്യാഭ്യാസം സാര്വത്രികമായ
ഒരു കാലഘട്ടത്തില് -
1950 കളില്-
കേരളീയരായ
യുവജനങ്ങള് സര്ക്കാര്
ജോലിമോഹിക്കാന് തുടങ്ങിയിരുന്നു.
റയില്വേയിലും
മിലിട്ടറിയിലും ഇവര്ക്ക്
ധാരാളം സാധ്യതകള് ഉണ്ടായിരുന്നു
താനും. ഒരു
ശരാശരി മലയാളി യുവാവിന്ന്
പട്ടാളക്കാരനാവുക എന്നത്
വലിയൊരാഗ്രഹമായിരുന്നു.
[ വീട്ടില്
നിന്ന് 'ചാടിപ്പോയി
' പട്ടാളത്തില്
ചേര്ന്നവര് എത്രയെന്നോ!]
റയില്വേ,
സര്ക്കാര്
ഓഫീസുകളിലെ താഴ്ന്ന ജോലികള്
എന്നിവയെക്കാളൊക്കെ അധികമായി
പട്ടാളക്കാരനാകാന് യുവാക്കള്
ആഗ്രഹിച്ചിരുന്നു എന്നു
തോന്നും. ജീവിത
- കുടുംബ
സുരക്ഷ പട്ടാളക്കാരനാവുന്നതോടെ
കൈവരുമായിരുന്നു.
ചെലവ്
കഴിച്ച് ശമ്പളം,
പെന്ഷന്,
ചികില്സാ
സൗജന്യങ്ങള് ,
യാത്രാ
സൗജന്യങ്ങള്...തുടങ്ങിയുള്ള
സംഗതികള് ഇതു ശരിയെന്നും
കാണിച്ചിരുന്നു.
പട്ടാളക്കാരന്റെ
രണ്ടു മാസത്തെ ലീവ് ജീവിതം
ഏതൊരു യുവാവും ഇക്കാലത്ത്
സ്വപ്നം കണ്ടിരുന്നു എന്നു
പറയാം.
പട്ടാളക്കാരന്റെ
വീരശൂര കഥകള് അവന്ന് സമൂഹത്തില്
വലിയൊരംഗീകാരം നേടിക്കൊടുത്തിരുന്നു.
അവന്റെ
ദൈനംദിന അനുഭവങ്ങള് ഈ 'ഠ'
വട്ടം
പ്രദേശത്തെ ഇന്ത്യന്
ഉപഭൂഖണ്ഡത്തിന്റെ വിസ്തൃതിയിലേക്ക്
വളര്ത്തിയിരുന്നു.
ആസാമും,
ലഡാക്കും,
ജബല്പ്പൂരും,
...... എല്ലാം
ഏതു കുഗ്രാമങ്ങള്ക്കും
പരിചിതവും അയലുമായിരുന്നു.
യുദ്ധഭൂമികള്
മുഴുവന് പരിചിതങ്ങളായിരുന്നു.
യുദ്ധ
സാഹസികതകള്,
വൈകാരിക
സന്ദര്ഭങ്ങള് ,
സുഖ
ദു:ഖങ്ങള്
എല്ലാം ആബാലവൃദ്ധം ജനങ്ങള്ക്കും
സ്വാനുഭവങ്ങളായിരുന്നു.
[ കോവിലന്റെയും
നന്തനാരുടെയും പാറപ്പുറത്തിന്റേയും
പട്ടാളക്കഥകള് വേറൊരു തലം
വരച്ചുകാണിക്കുന്നുണ്ട്
- വായിച്ചു
നോക്കുമല്ലോ]
ഈയൊരു
പശ്ചാത്തലത്തിലാണ്`
നാം
'പട്ടാളക്കാരന്'
വായിക്കേണ്ടത്.
അനാഥനായ
, തെണ്ടിയായ
ഒരു യുവാവ് പട്ടാളക്കാരനാവുന്നതോടെ
അയാള് സനാഥനും ഉത്തരവാദിത്വമുള്ളയാളുമായി
രൂപാന്തരം കൊള്ളുകയായിരുന്നു.
ആത്മാഭിമാനമുള്ള,
സ്വന്തം
ജീവിതം കെട്ടിപ്പടുക്കാന്
തയാറാവുന്ന മനുഷ്യനാവുകയായിരുന്നു.
കഥാകാരന്
പറയുന്നപോലെ '
ജീവിതത്തിന്ന്
പിടിപ്പും കനവും വന്നു'
. സ്വന്തമായൊരു
മുഴുപ്പേരുപോലും '
രാമന്
നായര്'
പട്ടാളക്കാരനായ
ശേഷം കൈവന്നതാണയാള്ക്ക്![
അല്പ്പം
കഴിഞ്ഞ് ജൂനിയര്മാര്
'നായര്
സാബ്' എന്നു
വിളിക്കുന്നതോടെ ഈ സ്ഥിതി
വീണ്ടും ഉയരുകയായി!]
ഒരു
കഥ എന്ന നിലയില് സ്വാഭാവികമായും
രാമന് നായരുടെ ജീവിതം
ഉയര്ച്ച താഴ്ച്ച കളിലൂടെ
മുന്നോട്ട് പോകയാണ്`.
ലീവില്
നാട്ടിലെത്തല് ,
വിവാഹം,
പട്ടാളത്തിലേക്ക്
- യുദ്ധം-മടക്കം,
മരണം......
തുടങ്ങിയ
സന്ദര്ഭങ്ങളിലൂടെ.
കഥാകാരന്
അതത്രയും ഭാവോജ്വലമാക്കിയിട്ടുണ്ടെന്ന്
പറയേണ്ടതില്ലല്ലോ.
പട്ടാളക്കാരന്റെ
ജീവിതത്തിന്റെ രണ്ടുമുഖങ്ങള്
ഇവിടെ അവതരിപ്പിക്കുന്നു
കഥാകാരന്.
ഒന്ന്
] യുദ്ധത്തിന്റേയും
വേര്പാടിന്റേയും
അനിശ്ചിതത്വത്തിന്റേയും.
രണ്ട്
] സനാതത്വത്തിന്റേയും
സ്വത്വത്തിന്റേയും
സുരക്ഷയുടേയും.
ഈ
രണ്ടു വഴികളിലൂടെയും ഈ കഥ
വായിക്കാനാകും.
ഇത്
പട്ടാളമെന്ന -
യുദ്ധമെന്ന
പശ്ചാത്തലത്തിന്റെ സവിശേഷതയാണ്`.
റയില്വേ,
പോസ്റ്റല്
[ സെണ്ട്രല്
ഗവണ്മെന്റ്]
തുടങ്ങിയവായിരുന്നു
പശ്ചാത്തലമെങ്കില് ഇത്രയും
സാധ്യത കൈവരുമായിരുന്നില്ല.
സംസ്ഥാന
സര്ക്കാര് ജോലികളായിരുന്നെങ്കില്
സാധ്യതകള് ഇനിയും പരിമിതപ്പെട്ടേനേ.
പട്ടള
[ യുദ്ധ]
സഹചര്യത്തിന്ന്
ഇനിയും തലങ്ങളുണ്ട്.
യുദ്ധത്തിന്റെ
നിഷേധ വശങ്ങള് ഒക്കെത്തന്നെ
[ നശീകരണം,ക്രൂരത,
മരണം,
ജയില്,
ശിക്ഷ,
അനാഥത്വം,
..... ] യാഥാര്ഥ്യമെന്നിരിക്കിലും
പിന്നൊരു മറുവശവുമുണ്ട്.
അതില്
പ്രധാനമായവ
പട്ടാളക്കാരന്റെ
കുടുംബത്തിലും ചുറ്റുപാടും
ഉണ്ടാവുന്ന ആത്മാഭിമാനം
രാജ്യസ്നേഹത്തിന്റെ
ഭാഗമായി ഉളവാകുന്ന ജനതയിലെ
ഐക്യബോധം
ആരോഗ്യ-
വാര്ത്താവിനിമയ
രംഗത്ത് ഉളവാകുന്ന പുതിയ
കണ്ടെത്തലുകള്
രാജ്യ
സുരക്ഷയുടെ ഭാഗമായി
നിര്മ്മിക്കപ്പെടുന്ന ജന
ജാഗ്രതകള്
ചെലവ്
ചുരുക്കല് ശീലങ്ങള് -
ആര്ഭാടങ്ങള്
മുഴുവന് ഒഴിവാക്കല്
എന്നിങ്ങനെയാണല്ലോ.
ഇതില്
ഏതു മുഖം കഥയില് അവതരിപ്പിക്കണം
എന്ന തീരുമാനം തികച്ചും
കഥാകാരന്റെ തന്നെയാണ്`.
അതിനെ
ക്കുറിച്ച് വിമര്ശിക്കാനോ
അഭിപ്രായം പറയാന് പോലുമോ
വായനക്കാരന്ന് അവകാശമില്ല.
എന്നാല്
കഥ ഒരു സൃഷ്ടിയായി ത്തീരുന്നതോടെ
ആയത് സ്രഷ്ടാവിനെ കൈവെടിയുകയും
വായനക്കാരെ പ്രാപിക്കുകയും
ചെയ്യുകയാണ്`.
വായനക്കാരന്
ഉള്ളടക്കത്തെ ഭിന്ന മാനങ്ങളില്
, ഭിന്ന
കാലങ്ങളില്,
ഭിന്ന
സാഹചര്യങ്ങളില്
വായിച്ചുകൊണ്ടേയിരിക്കും.
അവിടെവെച്ചെല്ലാം
കഥ പുനര്രചനക്ക് വിധേയമാവുകയാണ്`.
വായനക്കാരന്
കഥ മാറ്റിയെഴുതിക്കൊണ്ടേ
ഇരിക്കുകയാണ്`.
എല്ല്ലാ
നല്ല കഥകളുടേയും [
കാലാതിവര്ത്തികളായ
] ജീവിതം
ഇതാണ്`.
അങ്ങനെയെങ്കില്
' പട്ടാളക്കാരന്'
ഇനി
ഒന്നു കൂടി വായിച്ചു നോക്കൂ.
ക്ളാസില്
ടീച്ചര് പറഞ്ഞതു മാത്രമാണോ
ഈ കഥ?
2 comments:
പോസ്റ്റ് വായിച്ചു.
ഈ ബ്ലോഗ് എന്റെ വായനശാലയിൽ ഉൾപ്പെടുത്തി
വായനശാല
Post a Comment